Phong thủy nhà hàng khách sạn

Nhiều người đã ý thức được rằng nhà hàng, khách sạn làm ăn phát đạt, ngoài nghệ thuật làm ăn kinh doanh và vận khí, yếu tố phong thủy có vai trò rất quan trọng, Tại Hồng Kông để đạt lợi ích kinh tế và các lợi ích khác (bình, an, khang, ninh), khách sạn thống đốc đã xây dựng theo ý kiến của phong thủy học như đặt vị trí theo chiêu tài vị.

nha hang

Vị trí nơi kinh doanh của Đại Tửu Quán Hồng Kông ở bán đảo Cửu Long cũng đặt chiêu tài vị, cho dù cửa lớn trang trí kiểu cách rất hiện đại. Khách sạn Hữu Đức ở Singapor, lúc ban đầu làm ăn trì truệ không lãi, sau theo ý kiến của phong thủy cải tạo sân trước , vòi phun nước, bố trí lại quầy thu tiền – tiếp khách mà hung thịnh, tiền vào như nước.

Theo phong thủy nhà hàng và khách sạn muốn làm ăn hưng thịnh cần đạt các điều kiện sau:

1. Thận trọng chọn địa điểm xây dựng

Đây là yếu tố hàng đầu có tính then chốt để khách sạn, nhà ăn kinh doanh tốt hay xấu. Có 5 nguyên tắc như sau:

Theo yêu cầu phong thủy học: xem xét vị trí địa lý nhà hàng khách sạn, đường giao thông, khí hậu, khí tượng, phương vị từ trường, cảnh quan môi trường, loại hình kiến trúc, thủy văn địa chất, bề mặt lớn của đất. Bề mặt đất phải thoáng đãng sạch sẽ, nếu nền đất thấp hoặc tán phát mùi hôi đều không cát, cần tránh.

Loại thành phố: từ tình chất thành phố mà quyết định quy mô khách sạn cần xây dựng. Như thành phố thương nghiệp quy mô buôn bán nhiều hàng hóa thì đó là địa điểm lý tưởng, thành phố du lịch cũng là địa điểm lý tưởng nhưng theo mùa vụ; ở thành phố tiêu dùng và sản xuất thì nhu cầu khách sạn không lớn. Xem xét vị thế thành phố với toàn quốc và các thành phố xung quanh.

Nhân khẩu thành phố và giao thông: nhân khẩu thành phố phản ánh khí có vượng hay không, nếu vượng là được. Do vậy cần điều tra dân số, thu nhập, tình hình biến động dân số từ giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, … Quy hoạch phát triển giao thông và quy hoạch giao thông.

Chọn vùng và khu vực: xem xét nhu cầu khách nghỉ từng vùng trong thành phố, khu dân cư, quan sát thấy phong cảnh cho du ngoạn, hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao, … những yếu tố này tham khảo cho xây dựng khách sạn.

Tính chất cạnh tranh cùng đồng nghiệp: tìm hiểu thực trạng khách sạn, nhà nghỉ; quy hoạch nhà nghỉ khách sạn của đối thủ cạnh tranh; thiết bị, quy mô, đặc sắc trong nhà; thời gian kinh doanh về ăn uống trong khu vực; các tầng lớp khách hàng, đơn giá tiêu dùng và doanh số …

2. Tính chất quy mô nhà hàng, khách sạn

Đây là căn cứ đặt ra phương châm kinh doanh và tiếp đãi khách ăn nghỉ, đặt tên cho cửa hàng, khách sạn như:

Tính chất và đẳng cấp: là phân tích vị trí phong thủy và nguồn khách . Quốc gia có ngành du lịch phát triển thường là khách sạn 2, 3 sao trở lên phù hợp với khách quốc tế. Do vậy cần căn cứ vào đặt điểm thành phố và nhân tố khách mà quy định đẳng cấp của khách sạn cần đạt.

Thiết kế phong thủy khách sạn: ngoài sự lựa chọn, địa hình, cảnh quan, hình nước chảy, hình khối kiến trúc, … còn khảo sát chất nước, chất đất dưới nền móng phong vị, hình thể, bóng chiếu của các vật xung quanh, nguồn tạp âm, vật liệu và màu sắc trang trí bên ngoài, những con đường nối tiếp vào khu đất. Khách sạn xây dựng trên sườn núi cao còn khảo sát sơn mạch, địa lý địa chất, vách núi, dòng lũ, … Khách sạn xây ở ven sông, ven hồ, ven biển cần khảo sát mực nước lúc cao nhất và lúc thấp nhất; phạm vi ảnh hưởng của thủy triều, … từ đây chuyên gia phong thủy đưa ra hai yếu điểm trong thiết kế khách sạn là thiết kế mặt bằng và thiết bên trong.

Thiết kế mặt bằng: thiết kế mặt bằng người ta quan tâm đến cảnh quan chung phải đẹp, khiến khách đến phải hứng thú nhớ mãi không quên thì làm ăn sẽ hưng vượng. Để tạo ra hình thái hài hòa với cảnh quan cần tạo màu sắc. Phong thủy học cho rằng, ngoại cảnh khách sạn nên dùng cách điệu dương tinh là chính, không nên dùng màu sắc thâm trầm vì tạo âm khí nặng nề gây trì trệ cho khách, ở Nhật Bản có khách sạn Đại Tân Vương cạnh hồ Tỳ Bà cao 38 tầng, để tạo màu sắc tường nhà hàng khách sạn hài hòa với cảnh núi sông, nhà thiết kế làm tường bằng pha lê lấy sắc nước hồ Tỳ Bà qua phản chiếu lên.

Trong thiết kế ngoại cảnh,  cửa ra vào có vị trí chiếm tới 3/5 ảnh hưởng tốt xấu trong kinh doanh. Thiết kế theo hình thức cửa lớn cần phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo nơi đó, phương vị, hướng từ trường. Tại Hồng Kông , đại khách sạn Cửu Long trước là nên cũ của nhà ga xe lửa bị phá đi, sau đó xây dựng lên trung tâm văn hóa và quán Thái Không. Quán Thái Không xây theo hình quả trứng chĩa thẳng vào cửa khách sạn Cửu Long, từ đó trở đi ở đây rất vắng khách. Chủ khách sạn đã nổ lực cải tiến công tác quản lý khách sạn nhưng vẫn vắng khách. Cuối cùng phải nhờ phong thủy giải quyết bằng cách đặt tượng vị môn thần đứng chắn trước của nhìn thẳng vào quán Thái Không. Sauk hi làm xong khách sạn lại đông khách trở lại.

Sảnh ở cửa khách sạn gọi là nhà lớn, đây là nơi khách sạn vào, nơi đây đặt tổng đài điện thoại, chỗ ngồi nghỉ, cầu thang và thang máy nên phải rộng rãi, sáng sủa. Việc bài trí cách điệu phù hợp với nét độc đáo riêng của địa phương; nếu trước cửa có dấu hiệu xung sát phải đặt sư tử đá, trong nhà lớn đặt vật tránh sát mà chiêu tài như 5 hoặc 8 chuông thạch anh màu kim, hoặc là thần hoặc tượng lơn, căn cứ vào tình hình cụ thể mà định. Nếu đại sảnh quá lớn đặt thêm quầy rượi hoặc quán cà phê để khách vừa đến đã có chỗ nghỉ. Trang trí đèn ở đại sảnh cũng rất quan trọng, đặc biệt là ánh đèn ban đêm lắp sao cho hấp dẫn khách.

Thiết kế bên trong: Phong thủy học cho rằng, thiết kế bên trong của một khách sạn cũng ảnh hưởng đến kinh doanh phát đạt hay trì trệ. Theo phong thủy, chiều cao căn phòng ở khách sạn thường là 2m8, cao quá gây cảm giác trống trải, tán khí; thấp quá có cảm giác bị đè nén. Trang trí trong phòng nên màu nhạt là chính. Đặc biệt theo quan điểm của phái phi tinh, từ năm 1990 đến năm 2010 (… 2006 – Bính Tuất – Ngũ Hoàng; 2007 – Đinh Hợi – Tứ Lục; 2008 – Mậu Tý – Tam Bích; 2009 – Kỷ Sửu – Nhị Hắc; 2010 – Canh Dần – Nhất Bạch) trở đi, nên trang trí cách điệu màu nhạt trong phòng khách sạn giúp cho tài vận tiến tới; thiết kế căn phòng sao cho ánh sáng Mặt Trời tràn vào, khách có khả năng quan sát cảnh quan xung quanh với cảm giác thư thái dễ chịu, thì việc kinh doanh rất phát đạt.

Thiết kế bên trong còn có nội dung quan trọng là thiết kế phòng vệ sinh trong phòng khách, nó yêu cầu phải sạch sẽ, cao ráo, thoải mái, trang trí nên màu nhạt. ngoài ra cửa phòng vệ sinh không được đối thẳng vào giường nằm. Trong phòng vệ sinh có thể bày chậu hoa nhỏ để nâng cao hiệu quả phong thủy tốt cho phòng ở.

Trên thực tế ở nhiều khu vực của nhiều nước không ít khách sạn vắng khách, làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân có nhiều, phương pháp kinh doanh có vấn đề, vận khí chủ khách sạn đang trì trệ, một số người còn cho là do thiết kế xây dựng sai phong thủy. Do vậy trong kinh doanh khách sạn, nhà hàng nếu có sự tham vấn phong thủy cũng không có gì lạ.

Ngày nay, giới nghiên cứu phong thủy như một môn khoa học có nhiệm vụ tìm ra cơ chế tiếp nhận sinh khí từ vũ trụ chiếu xuống có lợi cho cuộc sống của mỗi người. Đứng về khía cạnh nào đó, phong thủy như một phương án lợi dụng sức mạnh của thiên nhiên mà tạo ra môi trường sống có lợi cho con người. Vận dụng phong thủy trong thiết kế phong thủy xây dựng và bài trí khách sạn, nhà hàng cũng là cách cải tạo môi trường tự nhiên để kinh doanh có hiệu quả.

anlocvuongqn.com